Đôi lời phi lộ

Cả cuộc đời tôi gắn bó với ngành công nghiệp tàu thủy từ khi học đại học cho đến lúc về hưu. Blog này dành ghi lại:

  • Những điều tôi đã tìm hiểu và suy ngẫm trước đây và hiện nay về ngành qua những thông tin tìm được trên Internet về tình hình đóng tàu tại các nước khác.
  • Một số kinh nghiệm bản thân qua những việc đã làm hoặc đã chứng kiến.

Một số tài liệu trước đây đã công bố trên website của Vinashin hoặc đăng trong tạp chí Công nghiệp tàu thủy cũng được tập hợp lại ở đây.

Blog này thuần túy về chuyên môn, kỹ thuật , quản lý không phải hồi ký. Đôi lúc nhắc lại chuyện cũ để rút kinh nghiệm cho thế hệ sau. Tất nhiên với những thất bại của Vinashin, cái nhìn sang kinh nghiệm của các nước khác cũng sẽ sáng tỏ hơn. Nhưng tôi cũng “tự kiểm duyệt” tránh nhắc đến những vấn đề nhạy cảm.

Đây là blog, không phải sách nên tôi nghĩ gì viết nấy, không nắn nót câu từ, ý tứ có thể trùng lặp, nhắc đi nhắc lại. Mong bạn đọc thông cảm.

Năng lực, điều kiện tiếp cận thông tin của tôi rất có hạn. Nhiều suy nghĩ ở đây cũng chỉ như “thầy bói xem voi”. Hoan nghênh mọi ý kiến phê bình, thảo luận của bạn đọc (xin post vào phần phản hồi – comment). Vì vấn đề Vinashin có đôi chút “nhạy cảm”, tôi xin phép được xem qua các ý kiến trước khi cho đăng trên blog. Những trao đổi riêng tư xin gửi đến email phanvinhtri@gmail.com

Đây là cố gắng cuối cùng tạ lỗi với thế hệ sau của Vinashin về cái đống rác khổng lồ mà tôi cũng tham gia, dù không cố ý, chất lên vai họ.  Hy vọng sẽ có ích phần nào.

Phan Vĩnh Trị

10 thoughts on “Đôi lời phi lộ

  1. Chào anh.
    hôm nay mới được biêt blog của a.
    chúc a và gia đình manh khoẻ , mọi điều may mắn

  2. Chào chú Trị!
    Hôm nay mới được biết Blog của chú, sang năm mới Nhâm Thìn chúc chú và gia đình luôn mạnh khoẻ.
    Cháu là Tiếp bạn của Học và Linh, đầu xuân đọc được các bài của chú viết cháu cũng thật buồn cho ngành tàu thuỷ của mình. Chúng cháu thế hệ sau chú đáng ra được thừa hưởng và phát huy những gì tôt đẹp nhất và mong muốn góp công sức nhỏ bé của mỗi người vào sự phát triển của nghành mình đã lựa chọn. Thật là buồn khi giờ chúng cháu gặp nhau lai nói toàn chuyện không hay, một nhóm kỹ sư làm công nghệ tinh nhuệ đã có thời gian xuất khẩu “chất xám” giờ đã tan rã mỗi người mỗi hướng tìm kế sinh nhai; chúng cháu gặp nhau vẫn thấy yêu nghề và còn tâm huyết nhưng thật khó phải không chú?
    Một quyết định của nhà lãnh đạo không những thay đổi cuộc sống của một thế các chú mà làm ảnh hưởng nhiều thế hệ sau này trong đó có bọn cháu.
    Rất mong chú luôn mạnh khoẻ, có nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống để luôn giữ lửa cho thế hệ các cháu theo ngành tàu thuỷ có niềm tin luôn ý thức trau dồi kiến thức để một ngày nào đó thổi bùng ngọn lửa của chú.

    Cháu Mai Văn Tiếp.

    • Cám ơn những lời chúc tốt đẹp của cháu.
      Trong phạm vi có thể, chú cũng đang cố để các cháu có thể tiếp tục sự nghiệp còn dang dở, không phải chuyển nghề lung tung như chú.
      Hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn!

  3. Chào chú,

    Cháu đang công tác trong ngành Logistics. Và đang thực hiện 1 đề tài về quản trị rủi ro cho các công ty vận tải biển. Trong đó có đề cập đến VINASHIN.
    Xin chú chia sẻ thêm 1 ít tư liệu về :
    – Quản trị rủi ro tàu biển ở các nước
    – Thực trạng tàu biển của Việt Nam
    – Những bài nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

    Cảm ơn và chúc chú nhiều sức khỏe.
    Thuận , 0919163956

  4. Thưa anh !
    Cái được của VINASHIN đó là đánh giá được năng lực quốc gia ” Chúng ta có thể đóng được tất cả các chủng loại tàu”
    Cái được lớn nhất VINASHIN là xưởng thực hành lớn nhất của các thế hệ CBCNV ngành đóng tàu.
    Cái mất lớn nhất của VINASHIN là mất đi những lý luận suông, sáo rỗng, không thực tế
    Còn tiền ư mai sẽ có
    Rồi đây những người đóng tàu Việt Nam sẽ nhìn lại và đánh giá đúng về thế hệ lãnh đạo ngành đóng tàu hôm nay – Phạm Thanh Bình, Trần Quang Vũ sẽ là tượng đài sống mãi trong lòng người đóng tàu Việt Nam phải không Anh!

  5. em vừa học SC hôm nay, lên mạng tìm được bài viết của anh. đọc rất hay và ý nghĩa. cảm ơn anh đã post những kinh nghiệm cũng như sự tìm tòi hiểu biết và chia sẻ cho mọi người…

  6. “A đây rồi, Thịt cầy đủ món!”. Rồi thì cũng ‘chộp’ được. Cám ơn Trị nhiều, đã cho mình nhiều thông tin. Chúc Trị luôn khỏe vui

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s