Nội địa hóa ???

(Hồi này không khí hơi trầm lắng. Anh Thăng đã lâu không có phát biểu “đột phá” nào. Lò nướng thịt thì mới nhóm, khói còn mù mịt. Hồi ức lan man để …cười trong khi chờ nhìn thấy … ánh sáng cuối đường hầm!)

Nội địa hóa (hoặc công nghiệp phụ trợ) thường được nhắc đến như một cây đũa thần có thể biến các ngành “lấy công làm lãi” thành những cỗ máy in tiền.

Nó không chỉ ồn ào trên báo chí mà còn xuất hiện cả trong những bản “chiến lược phát triển” cấp quốc gia đã được trịnh trọng phê duyệt và trong những lời chỉ đạo vàng ngọc của các cấp lãnh đạo có thẩm quyền!

Nhưng tất cả đều thất bại.

Ngay một ngành nội địa hóa thuận lợi nhất là dệt may đến bây giờ vẫn đang loay hoay tìm hướng. Tấm vải, cái khuy áo, sợi chỉ khâu trông rất đơn giản nhưng để làm ra có lãi lại không hề đơn giản.

Một ông nông dân bán đất ra thành phố mở cửa hàng. Sau vài tháng, phát khùng lên vì thấy bọn giao hàng ăn hết cả lãi. Với thói quen tự tay chẻ lạt, chặt tre, đục mộng dựng nhà, ý tưởng tự làm lấy rồi bán để ăn từ gốc đến ngọn là điều dễ hiểu.

Nhưng cái “chuỗi cung ứng toàn thành phố” nó không cho làm thế. Mỗi người nếu giỏi cũng chỉ được chia một phần chiếc bánh.

Nói như thế chẳng lẽ công nghiệp phụ trợ không có cửa nào? Có, nhưng nó phải đạt hai mục tiêu: chất lượng quốc tế và xuất khẩu là chính, nội địa hóa chỉ là phụ. Và đó là hai mục tiêu không hề dễ. Nhật cũng đã vấp như đã nói ở đây (xem http://bit.ly/TPSoNL ).

Tôi có tìm được một dự án quốc gia về phát triển công nghiệp phụ trợ của ngành đóng tàu. Để hôm nào rỗi, điểm qua cho mọi người tham khảo.

Nhưng thôi, vấn đề gai góc dành cho “những người có trách nhiệm” vặt đầu vặt óc. Dưới đây, để thư giãn, xin chia sẻ vài kinh nghiệm “nội địa hóa thánh thần” rất thành công.

Vào khoảng đầu những năm 2000, nghỉ Tết xong Vinashin tổ chức một cuộc gặp mặt đầu xuân trên tàu Nàng tiên cá đi vòng quanh hồ Tây.

Đến chùa Trấn quốc, tàu đỗ lại cho mọi người vào lễ. Đầu xuân, khách đông nghìn nghịt. Ngại chen nên tôi bảo ông Bình: “Thôi, ông vào lễ đi rồi về tôi lễ lại ông!”.

Thay vì lễ những ông Phật người Ấn độ hoặc Trung quốc, nội địa hóa thần thánh thành lãnh đạo nhà mình là tốt nhất! Mà hiệu quả cực cao. Nếu tôi chịu lễ ông thần nội địa này thì có lộc ngay lập tức, quan hệ của tôi với Bình thời đó rất tốt. Một cái dự án vài trăm tỷ là chuyện trong tầm tay. Chưa lễ đã được giao cho mấy cái ngộp thở rồi :D .

Đấy là chuyện bậc thánh thần cao vời vợi. Còn bình thường, chỉ cần cầu những ông nhỏ hơn. Ba ông tam đa Phúc, Lộc, Thọ tượng trưng cho ba ước muốn “đơn giản” của con người: sống lâu, con cháu đầy đàn và được làm quan lại có nhiều bổng lộc.

Nhưng ba ông đó ở mãi bên Tàu, chẳng biết có thật không, mà khi cầu được lại băn khoăn không biết là lộc các ông ban cho hay là do các cụ nhà mình phù hộ ???

Vì vậy, tôi quyết định chọn ba ông tam đa ngay trong cơ quan. Một hôm, tình cờ ngồi với cả ba ông, tôi bảo:

-Tôi chọn ba ông làm ba ông tam đa, lý do thế này… thế này… Ba ông cho tôi xin mỗi ông một cái ảnh 3×4.

– ???

– Thì tôi phóng to lên rồi ra phố Hàng Quạt ….(phố chuyên bán đồ thờ!).

Mới nói đến đây thì ông to nhất (và do đó cũng mê tín nhất) giãy nảy lên:

– Ông này chỉ nói linh tinh. Hôm nay mùng mấy rồi nhỉ?

May quá, hôm đó đã qua mùng mười âm lịch :) Tôi nói tiếp:

– Tôi phóng to ảnh lên, ra Hàng Quạt mua mấy cái khung về rước các ông lên nóc tủ trong phòng làm việc. Ngày rằm, mùng một khỏi phải thắp hương, tôi mời các ông ra quán!

Ba ông này cũng cực kỳ linh, cầu được, ước thấy ngay lập tức.

Ông thứ nhất là bạn học với tôi và mình cũng muốn được thăng quan nhiều như ông ấy. Tôi vẫn thầm nghĩ: “ Sau này già, mình mà “đi” sau nó thì phải kiếm cái ghế mới đủ sức ngồi nghe điếu văn liệt kê hết chức tước của nó, phải hai trang A4!!!”. Riêng chức kiêm nhiệm cùng lúc có lẽ phải gần 20 cái, kể cả cái chức đáng ao ước là “trưởng ban vì sự phát triển của phụ nữ”!

Hồi Vinashin chuyển từ tổng công ty thành tập đoàn, tôi vào phòng ông, ngó quanh quất mấy cái chân bàn.

– Tìm cái gì đấy?

– Hồi này thấy chức tước bay như bươm bướm, xem có rơi cái nào thì nhặt.

– Có thật không? Còn đang thiếu những chỗ A, B, C,… ông có thích thì để tôi nói với ông Bình một tiếng.

Đi lễ Đức Thánh Trần cũng không linh như thế! :D

Cuối trào (năm 2008), học theo ông đại tam đa này may mà mình nhanh chân kiếm được cái chức “Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc” một công ty cổ phần chưa kịp mở tài khoản đã phải giải tán. Nhưng lúc đọc điếu văn, ai biết đấy là đâu :D !

Ông thứ hai rất giỏi kiếm tiền. Không đại gia gì nhưng với mình cũng là đáng ngưỡng mộ lắm rồi. Một hôm tôi bảo:

– Hồi này rách quá, xem có gì bảo mình với.

– Có thật không? Anh về bảo chị xuất ra ít tiền (hu hu). Đến đây em chỉ cách cho.

Nếu hồi đó mà nghe lời thì thắng to, đang giai đoạn đầu sốt chứng khoán! Tính mình lại dát, chỉ được một ít là thôi nên chắc không cháy túi như những người theo đến cùng. Ông này về sau kiếm được cái nghề rất hay, không mất vốn mà oai phong lừng lẫy. Xứng đáng là nhị tam đa!

Nhưng có chức, có tiền mà không biết hưởng thì cũng hoài. Vì vậy ông tam đa đệ tam là người cực kỳ sành điệu. Hàng hiệu loại gì, quán xá cao cấp ở đâu ông thuộc vanh vách. Bút máy Parker tưởng đã là đầu bảng, nhưng ông bảo không phải. Nhờ ông này tư vấn, thay được cái mobile tốt, đứng đắn kiểu công chức mà lại nhiều tính năng. Nếu có tiền nhờ ông chỉ bảo mua ô tô hay may bộ comple xịn thì nhất. Ít người biết rằng bộ khuy măng sét cũng có loại hàng hiệu, không phải bạ khuy nào cũng được. Đặc biệt ông này cực giỏi mua ô. Thời đó ông đã sắm được cái ô mà cả tập đoàn phải ao ước và bây giờ ô rách, ông lại mua được cái ô mới cũng tôt không kém.

Tóm lại, các ông thần nội địa hóa các cấp đều rất linh, cầu được ước thấy ngay lập tức. Việc gì phải nhập ngoại những ông ở tận đâu đâu. Tuy nhiên trước đó, có một bà thầy bói đã từng đi học chiêm tinh ở Ấn độ phán cho tôi “Số ông là số không được hưởng” nên lộc đến tận tay như đã kể mà đúng là không được hưởng. Có hai cái lộc lớn khác được “chính chủ” ấn vào tận tay, nếu được hưởng thì bây giờ đã được bảo vệ 24/7 đợt đầu tiên rồi. Làm gì còn có điều kiện mà ngồi chém gió trên mạng! :D

Đấy là những việc “nhớn”. Còn việc nhỏ nếu có ý thức nội địa hóa cũng hiệu quả rất cao. Có lần định đi ké tập tọng chơi gôn. Tia ngay được ở phòng khách phố NVS mấy bộ gôn vứt lỏng chỏng, chắc đệ tử biếu nhiều quá dùng không hết. Xin một bộ chắc là được. Chưa kịp xin thì tàu đã đắm. Đúng là số không được hưởng!

Người thấy mệt, nghi bị tiểu đường mà toàn trốn khám sức khỏe. Đi bệnh viện làm xét nghiệm? Không việc gì phải thế. Chạy lên phòng mấy ông bạn quan to bị tiểu đường, thiết bị xét nghiệm xịn lúc nào cũng sẵn sàng. Tận tình thử hộ, một phút có kết quả ngay. Đã ăn sáng mà chỉ số có 7.5, đời lại tươi!

Kết luận lại chủ trương nội địa hóa, hoặc nói rộng ra là phát triển công nghiệp phụ trợ là rất đúng đắn (chủ trương, đường lối bao giờ chả đúng). Chỉ có điều thực hiện đừng sai và … số có được hưởng lộc không? Cái này khi nào có dịp sẽ bàn sau. Đừng như đoàn tàu LASH, nhà máy thép, điện, lắp ráp động cơ diesel, chế tạo ống xoắn là được. Gần đây nghe nói tập đoàn mới lập ban Công nghiệp phụ trợ, đứng đầu là một ngôi sao sáng mới nổi và nhiều nhân viên cũng “hoành’ như sếp. Hy vọng công nghiệp phụ trợ sẽ là một cái phao cứu con tàu đang đắm :D 

One thought on “Nội địa hóa ???

  1. – Chủ trương nội địa hóa: hoàn toàn đúng, em ủng hộ.
    – Phát triển công nghiệp phụ:Đúng, em hoàn toàn ủng hộ
    – Thực hiện sai: Đúng
    – Thực ra cái chưa hợp lý nằm ở bước trước đó: Chính sách chưa hợp lý.

    Định hướng, chính sách là những cần làm đầu tiên.

    Đặt mục tiêu cụ thể (5, 10 năm) và hướng các hành động, chính sách cụ thể để làm được việc đó.

    Samsung một thân một mình phát triển, xây dựng (nhà mày) sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam.
    Các nghành công nghiệp phụ trợ liên quan tới các nhà máy của Samsung ở (miền Bắc) VN thành công hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách nhà nước và cả quyết tâm của doanh nghiệp (bất kể Việt Nam hay nước ngoài).

Gửi phản hồi

