Tổng thư ký IMO cam kết hỗ trợ Philipine phát triển ngành hàng hải

Tổng thư ký IMO Koji Sekimizu đã cam kết về sự hỗ trợ của IMO cho Philippines trong tất cả các khía cạnh phát triển Hàng hải của quốc gia này. Trong cuộc đàm phán trên phạm vi rộng ở Manila với Tổng thống Philippines Benigno S.  Aquino  III, cùng với các Bộ trưởng bộ Ngoại Giao, bộ Giao thông Vận tải và bộ Lao động, Ngài Sekimizu bày tỏ đánh giá cao của mình đối với những nỗ lực của Chính phủ Philippine trong việc cung cấp liên tục các thuyền viên giỏi cho cộng đồng vận tải toàn cầu.

(IMO: International Maritime Organization – Tổ chức Hàng hải Quốc tế)

Ông cũng khẳng định cam kết của IMO về việc cung cấp cho Philippines những hỗ trợ trong tất cả các lĩnh vực phát triển ngành Hàng hải, bao gồm các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, và cấp chứng chỉ thuyền viên theo Công ước STCW.

Tổng thư ký cũng cho biết tầm nhìn của ông về một cách tiếp cận rộng hơn trong việc hợp tác kỹ thuật, dựa trên việc xác định một cách trực tiếp, thông qua các hồ sơ chi tiết của đất nước, cũng như nhu cầu riêng về Hàng hải của mỗi quốc gia đang phát triển. Ông cũng hứa thêm về sự hỗ trợ của OMI đối với những nỗ lực của Philippines để xây dựng một chiến lược vận tải biển quốc gia, chiến lược sẽ cung cấp một bàn đạp cho sự phát triển của toàn ngành Hàng hải trong nước, bao gồm xây dựng đội ngũ thuyền viên, đóng mới và sửa chữa cũng như quản lý tàu biển.

Ông Sekimizu và Bộ trưởng Giao thông vận tải, ông Mar Roxas, đã đồng ý về việc thiết lập một kênh thông tin liên lạc không chính thức giữa IMO và chính phủ Philippines, cụ thể để xác định bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ việc thực hiện Công ước STCW và  những sửa đổi Manila 2010, với quan điểm cải thiện cơ chế cho các vấn đề liên quan tới việc cấp các chứng chỉ.

Nhấn mạnh quyết tâm của IMO để cải thiện các biện pháp chống hải tặc ngoài khơi Somalia, Tổng thư ký cũng gửi lời mời tới Philippines để cử đại biểu tham dự Hội nghị  về việc xây dựng khả năng chống cướp biển, được tổ chức tại IMO vào ngày 15 tháng 5 sắp tới, sau đó là phiên họp cấp cao của Ủy ban An toàn Hàng Hải (MSC) diễn ra vào ngày khai mạc ( 16 tháng 5 năm 2012), để thảo luận về vấn đề vũ trang trên các con tàu.

Ông Sekimizu cũng đã gặp các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp Hàng hải Philippines, những người mà đã được ông khen ngợi về những đóng góp của họ, qua việc cung cấp 25% thuyền viên của toàn thế giới, đối với việc tăng trưởng nền kinh tế của Philippines nói riêng và của Châu Á nói chung.

Ghi nhận vai trò quan trọng của vận tải biển quốc gia trong phạm vi quần đảo Philippines, ông đã khuyến khích ngành công nghiệp này có hành động thích hợp để đảm bảo an toàn Hàng hải nội địa. Ông cũng kêu gọi toàn ngành công nghiệp này cũng như ngành Hàng hải trên thế giới nói chung hãy hành động bất kỳ nơi nào có thể để nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành công nghiệp Hàng hải và tầm quan trọng của nó đối với nền kinh tế thé giới.

Kết thúc chuyến thăm, ngài Sekimizu cho biết ông rất phấn khởi về việc các nhà chức trách Philippines đã tiến hành các công việc nhằm thông qua một số văn kiện của IMO. Trong suốt các cuộc gặp gỡ của ông với các quan chức Chính phủ, ông cảm thấy rất an tâm bởi sự quyết tâm của Chính phủ Philippines để tiếp tục đảm bảo sự tuân thủ của các thủy thủ với các tiêu chuẩn được yêu cầu theo Công ước STCW.

Tổng thư ký IMO ông Sekimizu viếng thăm Philippines từ ngày 7 đến ngày 8 tháng 2 năm 2012, đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông tới một nước thành viên kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2012. Điều này có thể được xem như là một dấu hiệu rất rõ ràng về sự ưu tiên của ông đối với các vấn đề liên quan đến thủy thủ và như một sự công nhận vai trò quan trọng của các thủy thủ đối với Philippines và cộng đồng ngành Hàng hải.

(Nguyên bản: http://naftrade.weebly.com/3/post/2012/02/imo-secretary-general-pledges-support-for-philippines-maritime-development.html )

Lời bình của chủ blog: bài này của ông bạn tôi, một người đầy tâm huyết với nghề, gửi đăng. Qua một bản tin ngắn có thể rút ra vài điều sau :

  • Philipine đã thành công trong việc xuất khẩu thuyền viên. Tỷ lệ 25% đội thuyền viên thế giới thật đáng nể. Không chỉ có vậy, Philipine và Ấn độ là hai nước cũng thành công trong việc xuất khẩu chất xám (gia công phần mềm) và cả xuất khẩu … ôsin nữa. Một trong những nguyên nhân thành công là tỷ lệ người biết tiếng Anh cao do dùng tiếng Anh trong giáo dục (đều là thuộc địa cũ của Anh). Việt nam hình như cũng có bàn đến vấn đề dạy song ngữ trong trường phổ thông, nhưng không tìm đâu ra thầy.
  • Philipine có chiến lược hàng hải quốc gia. Đây chính là điều đã được đề cập đến trong bài viết này. ở quy mô hẹp hơn. Chúng ta có đủ loại chiến lược quốc gia (phòng chống HIV, phòng chống ma túy, ….), nhưng một quốc gia biển nên có chiến lược quốc gia phát triển ngành hàng hải (trong đó có ngành đóng, sửa chữa và cả … phá dỡ tàu cũ). Việc tổng thống và các bộ trưởng Philipine tiếp tổng giám đốc IMO cũng cho thấy họ coi trọng ngành hàng hải như thế nào.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s