Đọc tin và suy nghĩ.

Mitsubishi bán công nghệ đóng tàu cho Ấn độ

(Mitsubishi to License Shipbuilding Tech to India)

MarineLink.com Tuesday, December 27, 2011

Công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) đã đồng ý sẽ cung cấp một loạt hỗ trợ công nghệ đóng tàu thương mại cho công ty L&T Shipbuilding Limited (LTSB), công ty con chuyên về đóng tàu của tập đoàn Larsen & Toubro Limited (L&T), Ấn độ. Ngày mai, hai công ty sẽ ký thỏa thuận (agreement) hợp tác kỹ thuật. MHI gần đây đã rất tích cực phát triển kinh doanh về kỹ thuật, tập trung trên việc bán bản quyền về công nghệ, trong khi đó LTSB đang tìm cách tăng cường việc đóng tàu bằng cách áp dụng các công nghệ của một công ty hàng đầu trong ngành. Ý đồ của hai công ty đã gặp nhau khi đạt được thỏa thuận nói trên, trong đó MHI sẽ cung cấp bản quyền và hỗ trợ công nghệ, bao gồm cả việc huấn luyện các kỹ sư của LTSB.

Thỏa thuận quy định thời hạn hỗ trợ ban đầu của MHI là 3 năm và có thể kéo dài thêm. Đặc biệt, sự hỗ trợ của MHI cho LTSB sẽ bao gồm việc cung cấp các bản vẽ thiết kế các tàu mà MHI đã đóng và việc huấn luyện, đào tạo trong nhiều lĩnh vực như thiết kế, mua sắm vật tư, đóng tàu và kiểm tra chất lượng. Tiếp sau, hoạt động hỗ trợ gồm cả việc tư vấn mở rộng các cơ sở đóng tàu của L&T trong tương lai và mua sắm vật tư đóng tàu từ nước ngoài, cũng như hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu thị trường của LTSB. MHI sẽ nhận tiền thanh toán từ LTSB theo các việc hỗ trợ đã thực hiện. Đi xa hơn, MHI và LTSB sẽ hợp tác tiếp thị tàu như tàu do LTSB đóng với sự hợp tác kỹ thuật của MHI.

Theo thỏa thuận, bắt đầu từ mùa xuân năm 2012, MHI sẽ đào tạo các kỹ sư của LTSB tại các cơ sở đóng tàu của MHI là Nagasaki Shipyard & Machinery Works và Shimonoseki Shipyard & Machinery Works, quận Yamaguchi. Ngoài ra, MHI sẽ gửi các chuyên gia giỏi về thiết kế, đóng tàu và kiểm tra chất lượng từ các nhà máy đóng tàu của MHI sang Ấn độ để huấn luyện các kỹ sư của LTSB.

Tập đoàn L&T, trụ sở chính tại Mumbai là một tập đoàn kỹ thuật và xây lắp công nghệ cao, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất của Ấn độ. Hoạt động của tập đoàn rất đa dạng bao gồm đóng tàu, chế tạo máy, thiết bị cho nhà máy hóa chất, các hệ thống máy phát điện, các hệ thống và sản phẩm điện, điện tử. MHI và L&T đã có quan hệ bạn hàng từ năm 2007 với hai liên doanh chế tạo máy phát điện.

LTSB đã có một nhà máy đóng tàu tại Hazira, bang Gurajat, tây bắc Ấn độ và hiện đang xây một nhà máy đóng tàu mới tại Kattupalli, bang Tamil Nadu, đông nam Ấn độ.

Khi Ấn độ tăng cường hạ tầng cơ sở cùng với việc phát triển kinh tế, họ tập trung vào chiến lược tăng trưởng dựa trên việc cải thiện hạ tầng cơ sở trong đó có cải thiện các cảng tốt hơn, nuôi dưỡng (nurturing) công nghiệp đóng tàu và hàng hải. Do đó, việc thu được và tích lũy các công nghệ đóng tàu cạnh tranh của thế giới là một yêu cầu đầy thách thức mà ngành công nghiệp đóng tàu Ấn phải hướng tới.

Tiếp theo sau thỏa thuận hợp tác nói trên, MHI hiện đang dự kiến tiếp tục tiên phong khai thác và phát triển mạnh các cơ hội kinh doanh kỹ thuật mới về đóng tàu trong các nền kinh tế mới nổi.

Lạm bàn của người dịch:

Tin này rất hay và mới (27/12/2011), có thể rút ra những thông tin quan trọng, đáng chú ý: 

  1. Mặc dù kinh tế thế giới đang suy thoái, năng lực đóng tàu thế giới dư thừa nhiều như đã nêu trong một vài bài trước, chiến lược tăng trưởng của Ấn độ vẫn chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp đóng tàu và hàng hải. Chủ trương này được một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất của Ấn hưởng ứng. Hành động cụ thể: đang xây thêm nhà máy đóng tàu mới và có những bước chuẩn bị kỹ thuật (tốn kém) như tin đã đưa.Tập đoàn L&T là một tập đoàn tư nhân đa ngành, trị giá 11,7 tỷ USD,( website). Việc thu xếp vốn cho dự án nhà máy đóng tàu Kattupalli mới thực hiện năm 2010!(xem) .
    Nhà nước và tư nhân cùng ủng hộ việc phát triển đóng tàu trong bối cảnh kinh tế hiện nay là một điều rất đáng suy nghĩ. 

  2. Để phát triển ngành đóng tàu, Ấn chủ trương nhập công nghệ đóng tàu cạnh tranh của thế giới. Đây là một chủ trương đi tắt, đón đầu rất đúng, xin nhấn mạnh chữ cạnh tranh. Nhập công nghệ đóng tàu Mỹ hay Ba lan là việc không nên làm.

  3. Tập đoàn L&T là một tập đoàn quốc tế lớn (conglomerate) có nhà máy tại nhiều nước, có khách hàng ở trên 30 nước (xem), có 119 công ty con và 23 công ty liên kết (xem), có nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế (xem). Nhà máy đóng tàu Hazira có thể đóng được tàu dài 150m, 20000 DWT. Nhà máy đang xây Kattupalli hoàn thành vào 2012 sẽ là nhà máy đóng tàu lớn nhất châu Á. Tuy thế, họ vẫn bỏ tiền ra nhập công nghệ đóng tàu của Nhật! Một tập đoàn quốc tế lớn, đã biết đóng tàu vẫn nhập công nghệ, điều đó cho thấy đóng tàu cạnh tranh khó đến mức nào.

  4. Phạm vi công nghệ nhập khá rộng: thiết kế, đóng tàu, mua sắm vật tư, kiểm tra chất lượng, tư vấn mở rộng nhà máy, nghiên cứu thị trường, tiếp thị. Một tập đoàn quốc tế lớn của Ấn và cũng đã biết đóng tàu, vẫn tiếp tục đi học về mua sắm vật tư đóng tàu, nghiên cứu thị trường đóng tàu, tiếp thị đóng tàu, ….!!! Đội ngũ nhân viên sẵn có của một tập đoàn quốc tế về các lĩnh vực trên không thể nói là kém,tại sao vẫn trả học phí đi học? Và cái danh mục nêu trên cũng rất đáng suy nghĩ. Công nghệ không có nghĩa chỉ là công nghệ sản xuất (production technology). Ngành đóng tàu Mỹ cũng đã có bài học về business technology không bằng Nhật, Hàn rồi. 

  5. MHI có chủ trương đẩy mạnh việc bán công nghệ đóng tàu cho các nền kinh tế mới nổi. Chủ trương của chúng ta thì sao?

Tóm lại, những thông tin trên gợi lên nhiều suy nghĩ, đối chiếu với cách chúng ta đã làm trong Vinashin “cũ” và cách đang làm trong Vinashin “mới” hiện nay. Hy vọng có ích phần nào.

Một cách làm tương tự đã được đề xuất ở đây. Không nhìn thấy những chuyển biến thật sự về năng lực đóng tàu, cộng với các “thành tích” đóng tàu xuất khẩu trong quá khứ, khó mà có chủ tàu nào dám ký hợp đồng với Vinashin bây giờ.

Tầm nhìn, sự hiểu biết về nghề đóng tàu và các quyết sách của lãnh đạo L&T thật đáng học!

(Những suy nghĩ trên chỉ là suy nghĩ nhanh dựa vào bài báo gần như lấy nguyên văn thông cáo báo chí của L&T, tải về tại đây. Để kiểm tra tính xác thực còn cần phải tìm hiểu, so sánh, đối chiếu với nhiều nguồn tin khác).

4 thoughts on “Đọc tin và suy nghĩ.

  1. Theo cháu nghĩ, việc tập đoàn L&T có thành công phải chờ vào tương lai. Chúng ta thường bị những hình ảnh vẽ ra đẹp đẽ bởi những ngôn từ bóng bẩy, trải truốt nên “chệch hướng”.
    Về lý thuyết, cháu luôn ủng hộ quan điểm: bất kỳ việc gì nếu tư nhân làm được thì để nhà nước và tư nhân cùng làm, cùng cạnh tranh nhau. Ai làm tốt hơn thì khuyến khích làm.
    Cháu nghĩ nên khuyến khích tư nhân cùng cạnh tranh với nhà nước trong cả lĩnh vực đầu tư công, thậm chí cả phục vụ công ích…

    • Việc L&T có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng ở đây chỉ lưu ý hai điểm:
      1- Trong bối cảnh hiện nay, họ vẫn quyết định đầu tư vào đóng tàu. Lý do? Và thật sự họ đã bỏ tiền ra làm, không phải dùng tiền chùa. Đây là thông tin tham khảo cho các nhà làm chính sách VN khi cân nhắc có nên tiếp tục đầu tư cho ngành đóng tàu không?
      2- Và khi đã quyết định đầu tư, cách nhập công nghệ như trên là rất đúng, đáng học. Chúng ta đã có bài học lớn về ‘tự lực cánh sinh” đóng tàu và hậu quả còn kéo dài nhiều năm nữa.

  2. Cơ hội ngành đóng tàu việt nam chỉ đến có một lần thôi. Vinashin mới không phải những người tâm huyết với nghề, Đội ngũ công nhân mới biết thế nào là đóng tàu cũng mất niềm tin.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s