Một kết thúc buồn

Thế là công ty Vinashin E&T (xem tại đây) mà tôi cũng có một số đóng góp, thực tế coi như đã tan rã. Những người trung kiên nhất, giỏi tay nghề nhất sau gần 2 năm chờ đợi buộc phải bỏ đi tìm việc khác để kiếm sống.

Mặc dù gần đây, viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy (cơ quan chủ quản nó hiện nay) cũng có cố gắng tìm cho nó một vài việc, nhưng lại không có tiền và công ty, cũng như mọi đơn vị của Vinashin, thì không ngân hàng nào dám cho vay.

So với các đơn vị khác của Vinashin, công ty này quá bé. Nhưng nó thực sự đã xây dựng được một đội ngũ kỹ sư có tay nghề “quốc tế”: tham gia (mới tham gia thôi, chưa chủ trì được) thiết kế thi công cho một số tàu tại Hàn quốc (xem), làm đúng tiến độ và đạt các yêu cầu chất lượng khắt khe của một trong những quốc gia đóng tàu hàng đầu thế giới. Và mặc dù nó còn nhỏ, nhưng là cái nhân rất quan trọng ban đầu để mở rộng sau này.

Các tàu vừa qua Vinashin đóng, thiết kế thi công hầu như của nước ngoài. Thiết kế thi công “thật” không đơn giản chỉ là thiết kế “được” về kỹ thuật mà còn phải góp phần tiết giảm chi phí, rút ngắn tiến độ, những yếu tố sống còn của đóng tàu xuất khẩu “thật”.

Biết dùng phần mềm rồi theo ý mình xuất ra một mớ bản vẽ thi công chưa gọi là biết.

Điều làm tôi thấy đáng tiếc nhất là đội ngũ kỹ sư đó. Không phải dễ dàng nhanh chóng gì mà xây dựng được và khi đã tan đi, hầu như không còn khả năng tập hợp lại.

Số lao động kỹ thuật đạt chất lượng qua được một “trường đào tạo” nước ngoài như vậy trong Vinashin không có nhiều.

Khi tiếp xúc lần đầu với các lãnh đạo mới của Vinashin, tôi cũng có đặt vấn đề tìm cách giữ lại đội ngũ này (mặc dù công ty hiện nay không còn liên quan gì đến tôi nữa), nhưng xem ra không hiểu. Cũng không thể trách được, chỉ có những người trong nghề mới hiểu thiết kế thi công quan trọng như thế nào.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến cái chết của công ty không phải tại Vinashin mà do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2009. Thị trường đóng tàu Hàn quốc suy giảm nghiêm trọng như đã nói trong vài bài trước, chỉ có một số đại công ty đóng tàu còn trụ lại được.

Nhưng nếu lãnh đạo hiểu nghề, không thiếu gì cách để giữ lại căn cơ nhân lực của ngành (xem)

Tình trạng tan rã của một đội ngũ kỹ thuật rất nhỏ như vậy cũng là tiêu biểu cho tình trạng “tuyết tan dưới ánh mặt trời” đã nói ở đây. Nhắc đến đội ngũ nhỏ bé đó bằng bài viết này không phải chỉ vì bản thân họ.

Thật đáng buồn!

6 thoughts on “Một kết thúc buồn

  1. Trong tinh hinh hien nay thi viec ton tai cua cty la khong kha thi (nguon luc tai chinh, con nguoi, quan he) nhung ko phai het cach giu lai doi ngu chuyen gia chinh. tuy nhien lanh dao cty da ko dong quan diem voi Vien trong dinh huong phat trien nen cung rat kho Chu a.

    • Ngay cả bây giờ, viện hoặc tập đoàn vẫn có thể tập hợp đội ngũ kỹ thuật nòng cốt lại (không riêng gì đội này) bằng một cơ chế phù hợp như tôi đã đề nghị trong bài “Nhân lực trong ngành đóng tàu”.
      Nhưng e rằng nơi thì hiểu nhưng lực bất tòng tâm, nơi thì không hiểu mà bây giờ cũng chán không thiết làm nữa.
      Cái cần giữ là các cá nhân có nghề, không phải công ty thành viên.
      Nhất là với tư cách một viện.

  2. Gửi Anh Phan Vĩnh Trị
    Rất vui nếu được anh coi là đàn-em trong ngành công nghệ đóng tàu.
    Đã rất ấn tương với các bài viết của Anh trên web-vinashin trước đây, với cảm nhận của một người trong ngành, những gì Anh đề cập là điều thiết yếu với công nghiệp đóng tàu.
    Rất nhiều người không hiểu hoặc không muốn hiểu cái mà Anh đề cập, với một vài người hiểu thì hành sử lại thiếu quyết liệt, có thể vì tại thời điểm đó có nhiều vấn dề thiết thực hợn theo cách nghĩ của họ.
    Kiến thức mà Anh và các cộng sự có rất đáng quý và thực ra vẫn có thể phát triển theo hai hướng kể cả kinh doanh hay nghiên cứu để áp dụng.
    Với những thành viên như bạn Học Bạn Linh và các bạn khác của công ty, kiến thức của Anh và các bạn sẽ được tiếp tục phát huy ở ngành công nghiệp hàng hải hoặc khác, tôi tin rằng không thể kết thúc một cách đơn giản như vậy được.
    LeNangSuat

    • Cám ơn bạn.
      Tôi thì hết date, không nói làm gì. Nhưng một lớp kỹ sư tầm tuổi ngoài 30-40, sau một thời gian gắn bó, tích lũy được một số kinh nghiệm, tay nghề, địa vị giờ phải ra đi làm lại từ đầu là một việc đau lòng.
      Đó là nói chung trong ngành, không riêng gì một đơn vị nào cả.
      Mà lẽ ra thì không phải thế.

  3. Sự thật ngành đóng tàu việt-nam để cải thiện thì phải tái-cơ-cấu như các nhà chính trị gia đã nói và đang thực hiện, nhưng dường như hành động vẫn chưa đủ sức thuyết phục lắm, điều đó thể hiện tại các nhà máy của vinashin hiện tại.
    Một viện dẫn mang tính chuyên môn và ý hiểu của cá nhân, trước đây tôi đã lần đọc một bài của anh trên web-vns (tài liệu dịch) đề cập đến tổ hợp các quan hê phát sinh trong 1 nhà máy đóng tàu thông qua sơ đồ thể hiện liên kết trên nền nối-tiếp các bước công việc của tiến trình đóng tàu, bắt đầu từ chào giá, ký hợp đồng đến bước bàn giao và bảo hành.
    Đó chính là kiến thức cơ bản của nhà quản lý cấp cao của từng shipyard cần phải biết, để làm cơ sở xây dựng sơ đồ nhân lực, xây dựng nội dung công việc của nhiệm vụ, và xây dựng hệ thống quản lý (iso), dĩ nhiên dưới dạng tổng quát (master).
    Khi đó với tư cách là một thành viên của ban xây dựng và áp dụng iso vào sản xuất, tôi đã mang ra để trình bày, nhưng không nhận được sự ủng hộ và chia sẻ nên lại thôi.
    Rất tiếc thời gian sau đó tôi cố tìm lại bài này trong lưu trữ nhưng không còn.
    Chia sẻ với Anh một vấn đề đã từng được Anh đề cập đến trong một bài viết nào đó, thực ra các tâm-huyết của Anh được thể hiện thành các nghiên cứu và trình bày dưới dạng văn bản đã không nhân được sự quan tâm xứng đáng của những cá nhân cần phải biêt, tối thiểu là đọc qua nó và hiểu được nội dung, hiện nay vấn đề này có lẽ cũng chưa được cải thiện.
    Tái cơ cấu trên cơ sở gì, đó là điều cần thiết phải xác định trước khi tiến hành, ví dụ cụ thể vns nên tái cơ cấu theo chiến lược áp dụng công nghệ IT vào đóng tàu & quản trị nhà máy, nếu không chúng ta lại quay trở về với những năm 60 của thế kỷ trước của ngành,
    Dĩ nhiên chương trình hành động & kế hoạch thực hiện cần phải được bàn thảo thêm và cần nhiều thời gian để hoạch định,
    Nhưng vấn đề đặt ra đầu tiên là ai thấu hiểu được công nghệ này để thực hiện mục tiêu, hay nói cách khác nguồn nhân lực có thể đáp ứng được muc tiêu kỳ vọng là ai, chưa nói đến cách thức ủy quyền toàn diện để họ thực hiện.
    Trân trọng
    lns

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s