Sự hỗ trợ của các chính phủ cho ngành đóng tàu trong khủng hoảng từ 2008 đến nay

Quốc gia

Các hình thức hỗ trợ

Hàn quốc
  • Tuyên bố gói hỗ trợ 32 nghìn tỷ Won (khoảng 18 tỷ Euro) cho các chủ tàu và nhà máy đóng tàu như một phần của chính sách kinh tế khẩn cấp. Trong đó 12 tỷ Euro dành cho vay và bảo lãnh cho các chủ tàu và nhà máy đóng tàu (cấp vốn lưu động ) và 6,7 tỷ Euro cho vay trực tiếp và bảo lãnh nợ cho các chủ tàu (cả trong và ngoài nước)
  • Lập quỹ khoảng 3 tỷ USD (trong đó chính phủ góp 30%) để mua trên 100 tàu của các hãng vận tải biển Hàn quốc.
  • Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn quốc dành 8,5 nghìn tỷ Won cho các doanh nghiệp nhỏ vay. Chính phủ khuyến khích (encourage) các ngân hàng quốc doanh (state-run banks) bảo lãnh các hợp đồng với nước ngoài của các công ty đang gặp khó khăn.
  • Ngân hàng Phát triển Hàn quốc có chương trình hỗ trợ ngành đóng tàu khoảng 1,6 tỷ USD.
Trung quốc
  • Các tập đoàn quốc doanh COSCO, China Shipping Group và Sinotrans được hỗ trợ để nhận lại các hợp đồng đóng tàu bị hủy của các tập đoàn đóng tàu quốc doanh (CSSC và CSIC).
  • Các tập đoàn quốc doanh CSSC và CSIC hỗ trợ sáp nhập và thôn tính bằng cách bơm vốn và lập quỹ công nghiệp.
  • Tiếp tục gói kích cầu để mở rộng khả năng đóng tàu lên 50 triệu DWT/năm.
  • Áp dụng các biện pháp đặc biệt, trong đó có cho vay cạnh tranh (competitive loan) cho các chủ tàu để khuyến khích đổi mới đội tàu; cấp tín dụng thuận lợi tăng và ưu đãi (increased and preferential credit facilities) cho các chủ tàu nước ngoài; trợ giá tàu (17%) cho đội tàu biển trong nước đến năm 2012; cho các nhà máy đóng tàu vay vốn lưu động với lãi suất ưu đãi + nhận thế chấp các tàu đang đóng
Ấn độ
  • Xây dựng đề suất chính sách gói vay 2 tỷ USD cho các công ty vận tải mua tàu tại các nhà máy đóng tàu trong nước.
  • Trợ giá 30% cho các hợp đồng đóng tàu còn giữ cho đến tháng 8/2007. Trợ giá 20% cho các hợp đồng từ 2007 trở đi. Chính phủ sẽ trợ giá tới 30% cho một số công ty đóng tàu xuất khẩu thỏa mãn một số điều kiện.
  • Một số nhà máy đóng tàu sẽ nhận được khoản trợ giá lên tới 60 tỷ Ruppie (1,25 tỷ USD) trong vài năm tới.
Brazin
  • 2003 Build in Brazil directive (?);

  • Ngân hàng phát triển quốc gia BNDES cho vay trợ giá các tàu đóng trong nước.
Mỹ Gói kích cầu kinh tế Mỹ có khoản dành mua các loại tàu phục vụ công cộng như phà.
Thổ nhĩ kỳ Kế hoạch kích cầu có:

  • Vay thương mại và các dạng tín dụng thuận lợi để đóng các tàu đã ký hợp đồng trước khủng hoảng.
  • Eximbank cấp tín dụng mở rộng cho các tàu xuất khẩu.
  • Khuyến khích các khu vực công theo các chính sách đã có cho đội tàu riêng của mình.
  • Bảo lãnh tài chính cho các công ty gặp khó khăn.
Malaysia • Chính phủ bổ xung 2 tỷ RM (542 triệu USD) từ ngân sách 2009 vào quỹ 1 tỷ RM dành cho vận tải biển.

• Ngân hàng phát triển dự kiến giải ngân 800 triệu RM (217 triệu USD) các khoản vay năm 2009-2010.

• Tàu phải thuộc về các công ty Malaysia

• Những khoản vay được chấp nhận sẽ có lãi suất thấp 4-6%, lãi suất ưu đãi sẽ được dành cho các tàu đóng tại các nhà máy đóng tàu trong nước.

Singapore • Thông qua Chương trình tài chính quốc tế (International Finance Scheme – IFS) sẽ giữ 80% bảo lãnh vỡ nợ cho các khoản vay đến 50 triệu SGD (35 triệu USD) dành cho các công ty Singapore mua tài sản ở nước ngoài hoặc vay vốn lưu động.

• Một số ngân hàng tận dụng ưu đãi của IFS và chương trình cho vay mở rộng để mua các tàu nhỏ.

• Thời hạn miễn thuế cho lãi phải trả của các khoản nợ nước ngoài mà một công ty vận tải vay để mua tàu treo cờ Singapore kéo dài thêm 5 năm.

Nguồn: (nguồn 1 đáng tin cậy, nguồn 2 cần kiểm tra lại)

  1. Study on Competitiveness of the EU Shipbuilding. (trang 50)
  2. http://yuyusandhisthings.blogspot.com/2010/12/state-aid-in-shipbuilding-industry.html

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s