“Tái cơ cấu” về công nghệ hệ thống trong ngành đóng tàu Mỹ

Trên blog này có nhiều bài viết về công nghệ thông tin trong đóng tàu. Tuyệt đối không phải do “méo mó nghề nghiệp” vì tôi làm về công nghệ thông tin.

Bản thân tôi trước năm 2004, với những kinh nghiệm quá khứ của mình lớn lên trong ngành đóng tàu “nội”,  tôi cũng nghĩ rằng ngành đóng tàu là ngành “ăn no, vác nặng”, dùng lao động thủ công là chính.

Vì vậy khi tìm hiểu kinh nghiệm các nước về đóng tàu và tham gia vài việc cụ thể như nói ở đây, tôi sửng sốt hiểu ra mình đã ấu trĩ (trẻ con) đến mức nào về tính chất, đặc điểm của ngành công nghiệp đóng tàu hiện đại nói chung và về vai trò của công nghệ thông tin trong đóng tàu nói riêng.

Thế giới nói nhiều, đầu tư mất nhiều tiền vào ứng dụng công nghệ thông tin trong đóng tàu không phải chạy theo mốt thời thượng. Công nghệ thông tin thực sự là một công cụ rất mạnh và không thể thiếu trong đóng tàu với hai vai trò:

  • Công nghệ thông tin là “Công nghiệp phụ trợ” cho quản lý sản xuất, quản lý kinh doanh trong đóng tàu. Cạnh tranh càng ác liệt, quản lý sản xuất, kinh doanh càng phải khoa học, chặt chẽ bằng một công cụ hiện đại là công nghệ thông tin.
  • Công nghệ thông tin là công cụ trực tiếp sản xuất trong thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công, điều khiển các máy cắt tôn, máy uốn ống CNC, máy chế tạo các mạch điện tử điều khiển, v.v…

Nói vắn tắt, không dùng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất tàu thì đừng hy vọng cạnh tranh: nâng cao năng suất, giảm giá thành, rút ngắn tiến độ.

Không phải ngẫu nhiên mà ngành đóng tàu Mỹ, đất nước là cái nôi của công nghệ thông tin thế giới, trong chương trình “tái cơ cấu’ ngành lại dành cho nâng cấp công nghệ thông tin phần tiền đầu tư lớn nhất trong các hạng mục cần nghiên cứu.

Bản dịch kèm theo đây (tải về) giới thiệu nội dung nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình Nghiên cứu quốc gia nâng cấp ngành đóng tàu Mỹ đã giới thiệu trong bài viết trước. (từ trong nguyên bản là System Technology, xem nội dung thì là Công nghệ Thông tin). Bản dịch này đã được đưa lên website Vinashin 14/5/2005. Nếu bạn làm quản lý, không chuyên về tin học chỉ cần đọc từ mục I đến mục VII.

Ngày xưa dịch những bản này thấy kinh ngạc và háo hức. Bây giờ đọc lại thấy buồn và sốt ruột. Như trên đã nói, bản thân tôi đã từng “trẻ con”, tôi không trách đám trẻ con mới bây giờ. Chỉ thấy lo cho tương lai Vinashin mà số phận nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi gắn liền với nó.

Gửi phản hồi

