Chương trình quốc gia nghiên cứu phát triển ngành đóng tàu Mỹ

Trước sức vươn lên của các quốc gia đóng tàu Đông Á (Nhật, Hàn quốc, Trung quốc), ngành đóng tàu lâu đời nhất thế giới (châu Âu) và ngành đóng tàu hiện đại nhất thế giới (Mỹ) lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng do bị cạnh tranh gay gắt. Nguy cơ này đã được nhìn thấy từ những năm 90 và EU cũng như Mỹ đã có một loạt biện pháp đối phó nhưng cho đến nay tình hình vẫn chưa có gì cải thiện. Các biểu đồ sau đây cho thấy điều đó:

(Nguồn: Shipbuilding Korea 2011)

Trước tình hình đó, Mỹ và EU đều có các chương trình quy mô để cứu vãn tính thế, “tái cơ cấu” ngành đóng tàu của mình. Mỹ có chương trình NSRP, châu Âu – LeaderSHIP 2015. Trong bài viết này tôi đưa lại bài giới thiệu về NSRP đã đăng trên website Vinashin 3/7/2005. File tải về tại đây. Nguyên bản tiếng Anh tải về tại đây. Về chương trình LeaderSHIP sẽ có bài giới thiệu sau.

Như trong bài viết có nói, mục đích giới thiệu là để tham khảo học hỏi về phương pháp luận xây dựng một chương trình, các vấn đề đặt ra và cách giải quyết, tỷ lệ đầu tư cho các hạng mục, v.v….

Tình hình trên cũng cho thấy đóng tàu thương mại, cạnh tranh quốc tế khó khăn đến thế nào. Hai ngành đóng tàu hùng mạnh, trang thiết bị hiện đại, trình độ quản lý nhất thế giới, kinh nghiệm lâu năm còn thất bại. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta không làm được. Nhưng việc đầu tiên phải biết chúng ta “ngu” cái gì, cần phải học cái gì. Điều đó hiện nay tôi chưa thấy.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s