Tuyên bố chung của đại diện 33 vùng châu Âu về tương lai ngành đóng tàu.

Bản dịch dưới đây là tuyên bố chung ngày 8/4/2010 của chính quyền 33 vùng (region) châu Âu có các cơ sở đóng tàu về tương lai ngành đóng tàu (chỉ trích dịch những phần đầu đáng quan tâm). Qua tuyên bố này có thể thấy:

  • Vai trò của ngành đóng tàu trong kinh tế vùng.
  • Cách đánh giá của nước ngoài về tính chất của ngành.
  • Tình hình ngành đóng tàu châu Âu hiện tại và một số giải pháp.

TUYÊN BỐ CHUNG CỦA ĐẠI DIỆN CHÍNH QUYỀN 33 VÙNG VỀ TƯƠNG LAI CỦA NỀN CÔNG NGHIỆP ĐÓNG TÀU CHÂU ÂU.

Đối với 33 vùng (region) ký tên dưới đây, tương lai của ngành công nghiệp đóng tàu châu Âu là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế trong những thập kỷ tới. Là các đại diện có thẩm quyền của chính quyền vùng, chúng tôi ra tuyên bố chung này nhân danh hơn 60 triệu dân.

  1. Ngành đóng tàu là một ngành công nghệ cao (high tech sector – tôi nhấn mạnh ND) đảm bảo cuộc sống cho hàng nghìn công nhân có tay nghề cao (high skilled jobs) và cho vô số các nhà cung cấp trang thiết bị, dịch vụ cho các nhà máy đóng tàu. Ngành đóng tàu là khâu then chốt trong cụm công nghiệp hàng hải của vùng với mạng lưới chặt chẽ nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và giá trị khoa học vô giá (invaluable scientific excellence). Trong vùng chúng tôi, đóng tàu là khu vực cơ bản cho sự thịnh vượng của dân chúng.
  2. Ngành đóng tàu chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kết hợp với sự mất cân bằng cơ cấu kinh tế toàn cầu và sự hỗn loạn của thị trường. Nhu cầu đóng tàu mới sụt giảm mạnh từ mùa hè năm 2008. Do chu kỳ sản xuất dài, ngành đóng tàu là một ngành có chu kỳ trễ. Tác động của việc suy giảm nhu cầu đóng tàu đến công ăn việc làm chỉ cảm thấy 18 tháng sau. Vào cuối năm 2009, trung bình khoảng 20% việc làm tại các nhà máy đóng tàu bị ảnh hưởng. Tỷ lệ đó còn tăng rất cao trong năm 2010. Nếu không có các hợp đồng đóng mới trước mùa hè năm 2010, có thể khoảng một nửa số việc làm sẽ mất.
  3. Trong cuộc họp cấp cao LeaderSHIP tháng 9/2009 dưới sự chủ tọa của phó chủ tịch Verheugen, đã đưa ra các biện pháp hành động khẩn cấp để chống lại những thiệt hại không thể sửa chữa được cho ngành đóng tàu  với những khả năng nổi bật của nó. Chúng tôi mạnh mẽ hỗ trợ chương trình hành động đã nêu kể cả việc kích thích đầu tư đóng mới, các giải pháp tài chính, tạo sân chơi bình đẳng (level playing field, cái này chắc là nói đến việc đấu tranh với ngành đóng tàu các nước khác mà EU cho rằng được chính phủ hỗ trợ – ND) và mở rộng, tăng cường các cố gắng nghiên cứu, đổi mới (để cạnh tranh sống còn, EU cũng phải tăng cường nghiên cứu đổi mới, chúng ta đã làm gì? – ND)
  4. Chúng tôi thúc dục các định chế châu Âu thiết lập ngay lập tức các điều kiện thích hợp cho một chương trình khẩn cấp tạo các đơn hàng cho thị trường đang cần các loại tàu mới, an toàn và sạch với môi trường. Một chương trình đổi mới đội tàu sẽ đẩy mạnh đầu tư và các hoạt động trong vùng, cải thiện hạ tầng, giảm lượng chất thải độc hại của các tàu và như vậy đóng góp vào việc tạo nên một môi trường sống lành mạnh. (để tạo nhu cầu đóng mới, EU hướng vào việc nâng cao các tiêu chuẩn an toàn và môi trường -ND)
  5. Ngành đóng tàu đã và sẽ tiếp tục là một thị trường tăng trưởng hấp dẫn. Các nhà máy đóng tàu châu Âu đã phát triển thành công từ một ngành chủ yếu dùng nhân công (labour intensive) thành một ngành chủ yếu dùng kiến thức (know-how intensive industry, tôi nhấn mạnh. Thế mà cũng không cạnh tranh được! – ND). Trong khi nhu cầu cho các loại tàu tiêu chuẩn dự kiến vẫn thấp trong vài năm tới, dự báo sẽ có một số thị trường mới cho các nhà máy đóng tàu châu Âu. Trong đó đặc biệt có các thiết kế mới cho tàu có khí xả thấp, tàu hỗ trợ khai thác ở các vùng biển sâu, các thiết bị khai thác năng lượng đại dương và nhiều tàu chuyên môn hóa cao cho các hoạt động hàng hải. Ngoài ra, các thị trường tăng trưởng ổn định như tàu khách chuyên tuyến sẽ tiếp tục phát triển tích cực. (EU chọn lựa, định hướng vào phân khúc thị trường tàu kỹ thuật cao. Chúng ta thì sao?)

Brussels 8/4/2010

Nguyên bản tiếng Anh tải về tại đây.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s