Hàn quốc đóng tàu có lãi không?

Câu hỏi này đầy đủ phải là “Hàn quốc trước đây đóng tàu có lãi không?”

Không riêng gì ngành đóng tàu Mỹ, ngành đóng tàu thương mại châu Âu với lịch sử lâu đời nhất thế giới cũng chầy chật trước sự vươn lên của các quốc gia đóng tàu mới như Hàn quốc và Trung quốc.

Một trong những lý do mà Liên minh châu Âu (EU) cho rằng ngành đóng tàu của họ không cạnh tranh được với Hàn quốc là do bị “cạnh tranh không công bằng”: Hàn quốc đóng tàu dưới giá thành do sự trợ giúp của chính phủ và nhiều lý do khác.

Trong thời gian từ 1999-2003, EU tiến hành thu thập số liệu các hợp đồng đóng tàu của Hàn quốc, lập bảng tính toán so sánh giữa giá ký hợp đồng và giá thành chế tạo theo EU tính. Kết luận đưa ra là tàu lỗ ít nhất là 1%, nhiều nhất tới 40%.

Các số liệu này là cơ sở để EU kiện Hàn quốc ra trước WTO (đã kiện, kết quả ra sao tôi sẽ nói sau). Vì vậy ít nhiều số liệu cũng đáng để tham khảo.

Tôi thu thập được một số bản báo cáo của EU, khi có dịp sẽ nói chi tiết hơn. Trước mắt gửi kèm theo bài viết này một bảng số liệu tham khảo trích ra từ các báo cáo đó.

Cột “Reported order price” là giá theo hợp đồng đã ký, “Calculated building price” là giá thành đóng theo EU tính, “Loss/gain …” là tỷ lệ lỗ lãi tính theo giá thành.

File tải về tại đây.

Số liệu này gợi lên nhiều suy nghĩ. Khi một cá nhân mở một cửa hàng nhỏ, bao giờ cũng biết ngay là vài tháng đầu sẽ lỗ. Và khoản lỗ đó được dễ dàng chấp nhận như một khoản đầu tư để chiếm thị trường.

Còn muốn xây dựng cả một ngành công nghiệp và lại có tiền lệ trên thế giới như đã nêu ở trên thì sao?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s