Mở đầu

Cả cuộc đời tôi gắn bó với ngành công nghiệp tàu thủy từ khi học đại học cho đến lúc về hưu. Blog này dành ghi lại:

  • Những điều tôi đã tìm hiểu và suy ngẫm trước đây và hiện nay về ngành qua những thông tin tìm được trên Internet về tình hình đóng tàu tại các nước khác.
  • Một số kinh nghiệm bản thân qua những việc đã làm hoặc đã chứng kiến

Một số tài liệu trước đây đã công bố trên website của Vinashin hoặc đăng trong tạp chí Công nghiệp tàu thủy cũng được tập hợp lại ở đây.

Blog này thuần túy về chuyên môn, kỹ thuật, quản lý không phải hồi ký. Đôi lúc nhắc lại chuyện cũ để rút kinh nghiệm cho thế hệ sau. Tất nhiên với những thất bại của Vinashin, cái nhìn sang kinh nghiệm của các nước khác cũng sẽ sáng tỏ hơn. Nhưng tôi cũng “tự kiểm duyệt” tránh nhắc đến những vấn đề nhạy cảm.

Đây là blog, không phải sách nên tôi nghĩ gì viết nấy, không nắn nót câu từ, ý tứ có thể trùng lặp, nhắc đi nhắc lại. Mong bạn đọc thông cảm.

Năng lực, điều kiện tiếp cận thông tin của tôi rất có hạn. Nhiều suy nghĩ ở đây cũng chỉ như “thầy bói xem voi”. Hoan nghênh mọi ý kiến phê bình, thảo luận của bạn đọc (xin post vào phần phản hồi – comment). Vì vấn đề Vinashin có đôi chút “nhạy cảm”, tôi xin phép được xem qua các ý kiến trước khi cho đăng trên blog. Những trao đổi riêng tư xin gửi đến email phanvinhtri@gmail.com

Đây là cố gắng cuối cùng tạ lỗi với thế hệ sau của Vinashin về cái đống rác khổng lồ mà tôi cũng tham gia, dù không cố ý, chất lên vai họ.  Hy vọng sẽ có ích phần nào.

Phan Vĩnh Trị

Gửi phản hồi

